Get Adobe Flash player

ว่าที่ร.ต.นพดล  รักษ์แก้ว

ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา

มัธยมศึกษา เขต 10

นายนิกูล  ประทีปพิชัย

รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา

มัธยมศึกษา เขต 10

หน่วยงานภายใน

g1
g2
g3
g4
g5
g6
g7
g8
g8
g8
g8
g8

BIG DATA สพม. เขต ๑๐

ศึกษาทางไกลสื่อสารสองทาง

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterวันนี้1089
mod_vvisit_counterเมื่อวานนี้2789
mod_vvisit_counterสัปดาห์นี้9043
mod_vvisit_counterสัปดาห์ที่แล้ว16178
mod_vvisit_counterเดือนนี้42414
mod_vvisit_counterเดือนที่แล้ว64732
mod_vvisit_counterรวมทั้งหมด6041423

We have 57
Your IP 18.204.2.53
,
Today: Sep 18, 2019

ยุทธศาสตร์การพัฒนาการศึกษาของ ศธ.

User Rating: / 0
PoorBest 

ศาสตราจารย์ ดร.สุชาติ ธาดาธำรงเวช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานการประชุมกระทรวงศึกษาธิการ ครั้งที่ ๑/๒๕๕๕ เมื่อวันพุธที่ ๑๕ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๕ ที่ห้องประชุมราชวัลลภ โดยมีนายศักดา คงเพชร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ รวมทั้งผู้บริหารองค์กรหลักและหน่วยงานในกำกับของกระทรวงศึกษาธิการ ร่วมประชุมเพื่อพิจารณายุทธศาสตร์การพัฒนาการศึกษาของ ศธ.

รมว.ศธ.กล่าวว่า ที่ประชุมได้เห็นชอบยุทธศาสตร์การพัฒนาการศึกษาของ ศธ. (พ.ศ.๒๕๕๕-๒๕๕๘) สรุปสาระสำคัญ ดังนี้

วิสัยทัศน์ จัดการศึกษาโดย "ยึดนักเรียนเป็นศูนย์กลาง" มุ่งกระจายโอกาสทางการศึกษาอย่างเท่าเทียมทั้งภาคเมืองและภาคชนบท พร้อมจัดการศึกษาที่มีคุณภาพสำหรับทุกคน การศึกษาจะนำไปสู่การสร้างความเข้มแข็งของประชาชน ประชาชนที่เข้มแข็งและมีความรู้คือทุนที่มีพลังในการต่อสู้กับความยากจน

กรอบแนวคิด มุ่งพัฒนาการศึกษา ภายใต้กรอบแนวคิดหลักคุณภาพและความเท่าเทียม รวมทั้งนำเทคโนโลยีมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยขยายโอกาสทางการศึกษา ๔ โอกาส คือ

๑) โอกาสในการเข้าถึงทรัพยากรสิ่งอำนวยความสะดวก เพื่อสามารถได้รับการศึกษาอย่างเท่าเทียมกัน

๒) โอกาสในการเข้าถึงแหล่งทุน นักเรียนนักศึกษาสามารถเข้าเรียนได้โดยไม่ขึ้นกับฐานะของผู้ปกครอง

๓) โอกาสในการเพิ่มพูนและฝึกฝนทักษะ นักเรียนนักศึกษาทุกคนสามารถเติบโตได้ในโลกที่เป็นจริง ผ่านการเรียนรู้บนฐานการทำกิจกรรม (Activity-Based Learning)

๔) โอกาส ในการเรียนรู้ตลอดชีวิต ส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย โดยใช้เทคโนโลยี สื่ออิเล็กทรอนิกส์ ห้องสมุด พิพิธภัณฑ์ หอศิลปะ ศูนย์วัฒนธรรม และแหล่งเรียนรู้ต่างๆ

ยุทธศาสตร์ในการพัฒนาการศึกษา ๗ ยุทธศาสตร์

๑) การพัฒนาคุณภาพการศึกษาทุกระดับทุกประเภท โดยมุ่งเน้นเป้าหมายคือ นักเรียนเป็นศูนย์กลาง - ชุดโครงการสำคัญ (Flagship) คือ จัดการเรียนการสอนโดยใช้คอมพิวเตอร์แท็บเล็ต ปฏิรูปการศึกษาที่เน้นหลักสูตรการวิเคราะห์และมองภาพรวม-ยกเลิกการศึกษาแบบ ท่องจำ มีการส่งเสริมการเรียนการสอนภาษาต่างประเทศโดยเริ่มต้นที่ภาษาอังกฤษและจีน เพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาทุกระดับทุกประเภท จัดให้มีครูดีและครูสอนภาษาให้เพียงพอทุกห้องเรียน จัดให้โรงเรียนมีคุณภาพใกล้เคียงกันทั้งในเมืองและชนบท จัดให้มีสถาบันอาชีวศึกษาที่สามารถค้นหาความเชี่ยวชาญเฉพาะทางในทุกพื้นที่ พัฒนานักศึกษาอาชีวศึกษาและอุดมศึกษาให้เป็นมืออาชีพที่สามารถแข่งขันได้ใน ระดับสากล การพัฒนาให้ผู้เรียนมีความรู้คู่คุณธรรม ปรับปรุงโครงสร้างระบบบริหารการศึกษา และเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับภัยพิบัติทางธรรมชาติ

๒) การสร้างโอกาสทางการศึกษาแก่ประชากรทุกกลุ่มอย่างเท่าเทียม - ชุดโครงการสำคัญ (Flagship) คือ กระจายโอกาสทางการศึกษาอย่างเท่าเทียมกัน โครงการหนึ่งอำเภอหนึ่งทุน การพัฒนาเด็กปฐมวัย สนับสนุนผู้เรียนระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานอย่างมีคุณภาพสร้างห้องการเรียน รู้โดยใช้ e-Book การลดข้อจำกัดของการเข้าถึงการศึกษาระดับอุดมศึกษาและอาชีวศึกษาชั้นสูง การเรียนรู้ตลอดชีวิตที่ให้คนไทยที่ไม่จบ ม.๖ เทียบโอนความรู้และประสบการณ์หรือเข้าเรียนให้จบ ม.๖ ได้ภายใน ๑ ปี และโครงการหนึ่งโรงเรียนหนึ่งพยาบาล

๓) การปฏิรูปครู เพื่อยกฐานะครูให้เป็นวิชาชีพชั้นสูง - ชุดโครงการสำคัญ (Flagship) คือ ปรับปรุงระบบเงินเดือนและค่าตอบแทนครู พัฒนาระบบความก้าวหน้าของครู ฝึกอบรมครูอย่างเข้มให้มีคุณภาพ และลดรายจ่าย-เพิ่มรายได้-สร้างโอกาสให้กับครู

๔) การจัดการศึกษาระดับอุดมศึกษา อาชีวศึกษา และการฝึกอาชีพ ให้สอดคล้องกับตลาดแรงงาน ทั้งในเชิงปริมาณและคุณภาพ - ชุดโครงการสำคัญ (Flagship) คือ จัดระบบการสร้างประสบการณ์ระหว่างเรียนอย่างเหมาะสม เช่น ศูนย์ซ่อมสร้างเพื่อชุมชน เรียนก่อนผ่อนทีหลัง-ส่งคืนเมื่อมีรายได้ สร้างรายได้ระหว่างเรียน กองทุนตั้งตัวได้ สนับสนุนให้ผู้สำเร็จการศึกษามีงานทำได้ทันทีหรือเรียนจบพบงาน มีการฝึกอาชีพในสถานศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะให้ตรงกับตลาดแรงงานและบ่มเพาะผู้ ประกอบการรายใหม่ และศูนย์ฝึกอาชีพชุมชน

๕) การพัฒนาการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษาให้ทัดเทียมกับนานาชาติ - ชุดโครงการสำคัญ (Flagship) คือ ส่งเสริมให้ผู้เรียนได้ใช้คอมพิวเตอร์แท็บเล็ตที่ทันสมัย โดยมีระบบจัดการความรู้รองรับการใช้คอมพิวเตอร์แท็บเล็ตโดยไม่เสียค่าใช้ จ่าย พัฒนาครูให้สามารถจัดการเรียนการสอนคอมพิวเตอร์แท็บเล็ต และมีโครงข่ายเทคโนโลยีสารสนเทศเชื่อมโยงกับอินเทอร์เน็ตไร้สาย

๖) การสนับสนุนการพัฒนาเพื่อสร้างทุนปัญญาของชาติ - ชุดโครงการสำคัญ (Flagship) คือ พัฒนามหาวิทยาลัยให้มุ่งผลิตนักศึกษาสู่การเป็นพลเมืองโลกที่ทันสมัย-มี ทักษะหลากหลาย-สามารถแข่งขันในตลาดโลกได้ สร้างเครือข่ายของนักศึกษาเพื่อเพิ่มโอกาสให้มีคุณภาพระดับโลก และสนับสนุนการวิจัยทางการศึกษา

๗) การเพิ่มขีดความสามารถของทรัพยากรมนุษย์เพื่อรองรับการเปิดเสรีประชาคมอาเซียน - ชุดโครงการสำคัญ (Flagship) คือ สร้างความพร้อมเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ส่งเสริมความร่วมมือระหว่างสถาบันการศึกษากับภาคเอกชนเพื่อผลิตและพัฒนา กำลังคนตามความต้องการของภาคการผลิตและบริการ

ทั้งนี้ ศธ.จะต้องปรับปรุงแผนงานงบประมาณของ ศธ. ตามพระราชบัญญัติงบประมาณ ปี ๒๕๕๕ ซึ่งมี ๘ แผนงาน ให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์การพัฒนาการศึกษาทั้ง ๗ ยุทธศาสตร์นี้ด้วย

 

 

ที่มา http://www.moe.go.th/websm/2012/feb/052.html